Một số biện pháp dạy học Toán cao cấp cho sinh viên khối ngành kĩ thuật ở các trường đại học công nghiệp theo hướng tăng cường các bài toán thực tiễn
Việc đổi mới phương pháp giảng dạy chuyển từ tiếp cận kiến thức sang tiếp cận năng lực người học là yêu cầu cấp thiết đối với giáo dục đào tạo từ phổ thông đến đại học. Một trong những mục tiêu dạy học các học phần Toán cao cấp ở đại học là phải gắn liền với hoạt động nghề nghiệp của sinh viên. Đây chính là mục tiêu nghiên cứu của TS. Lê Bá Phương – Trưởng khoa Khoa học cơ bản- Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đăng trong tạp chí Giáo dục tập 24 (số đặc biệt 6) tháng 6 năm 2024 từ trang 125 đến trang 130.
Bài toán thực tiễn gắn với nghề nghiệp trong dạy học học phần Toán cao cấp cho sinh viên có thể hiểu là những bài toán mà trong nội dung của giả thiết hay kết luận có chứa đựng yếu tố liên quan đến kiến thức của các môn học cơ sở ngành trong quá trình học tập hoặc những bài toán liên quan đến các hoạt động thực hành nghề nghiệp của sinh viên. Bài toán thực tiễn gắn với nghề nghiệp có thể được xây dựng từ bài toán thuần túy toán học bằng cách đưa vào bài toán đó các yếu tố thực tiễn nghề nghiệp. Bài toán thực tiễn gắn với nghề nghiệp có thể được sử dụng để giúp sinh viên nắm vững, hiểu sâu sắc hơn tri thức toán học, đồng thời gợi hứng thú học tập, hứng thú tìm hiểu về nghề nghiệp. Hơn nữa bài toán thực tiễn gắn với nghề nghiệp nếu được khai thác tốt, thiết kế “khéo léo” có thể giúp sinh viên có khả năng vận dụng tri thức đã học vào giải quyết các vấn đề của thực tiễn nghề nghiệp ngay trên giảng đường đại học.
Trong bài báo này, tác giả đã đề cập đến các bài toán thực tiễn gắn với ngành Kĩ thuật điện, Điện tử. Việc sử dụng các bài toán thực tiễn có thể và nên được đưa vào toàn bộ quá trình dạy học, từ khâu gợi động cơ, hình thành kiến thức mới, đến thực hành, vận dụng. Trong nghiên cứu này đã đề xuất 3 biện pháp dạy học Toán cao cấp cho sinh viên khối ngành Kĩ thuật ở các trường đại học công nghiệp theo hướng tăng cường các bài toán thực tiễn. Các biện pháp sư phạm đã trình bày có sự liên hệ, logic và bổ sung cho nhau. Trong mỗi biện pháp đều thể hiện các cách thức hoạt động của giảng viên và sinh viên trong việc thực hiện các yêu cầu cần đạt được khi dạy học Toán cao cấp. Tuy nhiên, để việc dạy học Toán cao cấp theo định hướng tăng cường các bài toán thực tiễn đạt hiệu quả cao, Tác giả sẽ tiếp tục nghiên cứu đề xuẩt những biện pháp sư phạm phù hợp, bổ sung cho những biện pháp đã trình bày trong bài báo ở những công bố tiếp theo.
Abstract: Teaching advanced mathematics in universities aims to achieve the common goal of equipping students with mathematical knowledge and using that knowledge to solve practical problems. This study has proposed 3 measures for teaching advanced Mathematics for Engineering students at industrial universities in the direction of enhancing practical problems, including: (1) Determining the content of the advanced Mathematics section that can exploit practical problems, build a system of corresponding practical problems and guide students to solve those problems through establishing mathematical models; (2) Using technological means and mathematical software to support solving practical problems; (3) Developing a series of practical problems of increasing difficulty, assign students to solve during self-study hours, and evaluate the results. In order for teaching advanced mathematics to be highly effective in the direction of enhancing practical problems, it is necessary to continue research to propose appropriate pedagogical measures to supplement the above measures and will be used by them, which will be mentioned in subsequent studies.
Keyword: Some solutions, advanced mathematics, practical problems, industrial universities
Toàn văn bài báo xem tại: Tạp chí Giáo dục tập 24 (số đặc biệt 6) tháng 6 năm 2024 từ trang 125 đến trang 130.
Một vài hình ảnh trong bài báo
Thứ Năm, 15:55 01/08/2024
Copyright © 2018 Hanoi University of Industry.