Nghiên cứu một số khó khăn của giảng viên khi dạy học toán cao cấp cho sinh viên khối ngành kĩ thuật ở các trường Đại học Công nghiệp theo hướng gắn với thực tiễn nghề nghiệp và giải pháp khắc phục
Toán cao cấp có vai trò quan trọng trong giáo dục đại học, đặc biệt là các ngành liên quan đến lĩnh vực khoa học tự nhiên và kĩ thuật. Trong các trường đại học thuộc khối kĩ thuật nói chung và khối các trường Đại học Công nghiệp nói riêng, việc dạy học Toán cao cấp cho sinh viên cần phải gắn bó mật thiết với thực tiễn, trực tiếp là thực tiễn nghề nghiệp được đào tạo của họ. Điều đó được xem như mục đích quan trọng của việc dạy học Toán cao cấp như môn học công cụ, giúp cho sinh viên phát triển năng lực nghề nghiệp, vận dụng được kiến thức và phương pháp toán học vào thực tiễn ngành nghề của mình.
Những vấn đề chính gặp phải khi giảng dạy môn toán ở các trường đại học, nơi toán học không phải là chuyên ngành của sinh viên như: Giảng dạy các môn Toán theo định hướng chuyên ngành, sự kết hợp tối ưu giữa quy mô khóa học và nội dung của nó trong bối cảnh các tiêu chuẩn giáo dục được chấp nhận, sự đơn giản và rõ ràng trong cách trình bày, không ảnh hưởng đến phong cách học thuật, thuyết phục người học về sự cần thiết của việc nghiên cứu các phương pháp toán học để ứng dụng vào nghề nghiệp sau này; và đưa ra một số giải pháp dạy học thông qua giải quyết vấn đề và ứng dụng của công nghệ mang lại hiệu quả cao.
Đó là nghiên cứu của TS. Lê Bá Phương – Trưởng khoa Khoa học cơ bản trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, trong bài báo “Nghiên cứu một số khó khăn của giảng viên khi dạy học toán cao cấp cho sinh viên khối ngành kĩ thuật ở các trường Đại học Công nghiệp theo hướng gắn với thực tiễn nghề nghiệp và giải pháp khắc phục” đăng trên tạp chí Giáo dục tập 24 số đặc biệt 7 tháng 6 năm 2024 từ trang 306 đến trang 313.
Abstract: Teaching advanced mathematics at technical universities plays an important role in helping learners master advanced mathematical knowledge and at the same time be able to apply it in professional practice. This study investigates some difficulties of lecturers when teaching advanced mathematics, in the direction of linking with professional practice at some industrial universities, through consulting experts and surveying lecturers. Some difficulties are. pointed out as: lack of textbooks and - reference materials; - limited understanding of knowledge of related subjects; skills to guide students in building mathematical models, applying advanced mathematics to solve practical problems are still low. Next, we propose three solutions to help lecturers overcome the difficulties pointed out, in which we focus on clarifying training solutions for lecturers.
Keywords: Difficulties, solutions, advanced mathematics, professional practice
Toàn văn bài báo xem tại: Tạp chí Giáo dục, tập 24, số đặc biệt 7, tháng 6 năm 2024
Thứ Ba, 15:50 30/07/2024
Copyright © 2018 Hanoi University of Industry.