Một số biện pháp bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề cho sinh viên khối ngành kỹ thuật trong dạy học các bài toán thực tiễn nội dung “Phương trình vi phân” (Học phần toán cao cấp)

Trong xu thế đổi mới giáo dục đại học hiện nay, việc phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho sinh viên, đặc biệt là sinh viên khối ngành kỹ thuật là một yêu cầu cấp thiết nhằm nâng cao khả năng tư duy và vận dụng kiến thức vào thực tiễn bao gồm cả thực tiễn nghề nghiệp. Dạy học các bài toán thực tiễn trong nội dung “Phương trình vi phân” (thuộc học phần Toán cao cấp). Đó là mục tiêu nghiên cứu trong bài báo do TS. Lê Bá Phương - Trưởng khoa khoa Khoa học cơ bản - Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đăng trên tạp chí Giáo dục tập 25 số đặc biệt 3 xuất bản tháng 4 năm 2025, từ trang 172 đến trang 177.

Dựa vào phương pháp nghiên cứu lý luận, tác giả đã trình bày khái quát về năng lực giải quyết vấn đề và đề xuất ba biện pháp sư phạm nhằm bồi dưỡng năng lực này cho sinh viên khối ngành kỹ thuật thông qua việc giảng dạy các bài toán thực tiễn thuộc nội dung “Phương trình vi phân” đó là:(1) Xây dựng hệ thống câu hỏi gợi mở nhằm giúp sinh viên giải quyết vấn đề trong dạy học giải các bài toán thực tiễn nội dung “Phương trình vi phân”; (2) Sử dụng phần mềm hỗ trợ hoạt động giải các bài toán thực tiễn trong dạy học nội dung “Phương trình vi phân”; (3) Sử dụng sơ đồ tư duy để hỗ trợ hoạt động khái quát khắc sâu kiến thức từ quá trình giải các bài toán thực tiễn. Mỗi biện pháp đều được tác giả trình bày rõ ràng mục tiêu và cách thức thực hiện một cách khả thi có hiệu quả sư phạm, qua đó thể hiện định hướng đổi mới phương pháp giảng dạy Toán theo hướng phát triển năng lực, lấy người học làm trung tâm.

Abstract: University training helps students master professional knowledge and proficient practical skills, have the ability to work independently, creatively and solve problems in their major. Therefore, teaching and developing problem-solving skills for students is urgent in the current period. The study presents some measures to foster problem-solving skills for students in the field of Engineering in teaching practical problems in the content of “Differential Equations” (Advanced Mathematics course). The proposed measures are based on the content and program of the Advanced Mathematics course, suitable for the requirements of innovation in teaching at the university level. Illustrative examples are also exploited in accordance with the training fields for students in the field of Engineering at universities.

Keywords: Some measures, problem solving competence, students, Advanced Mathematics, practical problem

Toàn văn bài báo xem tại: Tạp chí Giáo dục, tập 25, số đặc biệt 3, xuất bản tháng 4/2025, từ trang 172 đến trang 177.

Một vài hình vẽ trong bài

  • Thứ Bảy, 16:01 10/05/2025

Tags:

Tin tiêu điểm

Thông báo điểm thi Olympic Vật Lý cấp trường năm học 2019-2020

Thông báo điểm thi Olympic Vật Lý cấp trường năm học 2019-2020

Thứ Năm, 15:36 09/01/2020
Lễ trao giải Olympic Toán- Vật Lý cấp trường năm học 2018-2019.

Lễ trao giải Olympic Toán- Vật Lý cấp trường năm học 2018-2019.

Thứ Tư, 10:52 15/05/2019
Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đạt thành tích cao trong kỳ thi Olympic Toán học sinh viên, học sinh toàn quốc lần thứ 27.

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đạt thành tích cao trong kỳ thi Olympic Toán học sinh viên, học sinh toàn quốc lần thứ 27.

Thứ Hai, 10:05 08/04/2019
Sinh viên Đại học Công nghiệp Hà Nội tham dự lễ khai mạc kỳ thi Olympic Toán học sinh viên, học sinh toàn quốc lần thứ 27

Sinh viên Đại học Công nghiệp Hà Nội tham dự lễ khai mạc kỳ thi Olympic Toán học sinh viên, học sinh toàn quốc lần thứ 27

Thứ Ba, 14:18 02/04/2019

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tuyển sinh năm 2019

Thứ Tư, 09:14 27/02/2019

Các bài đã đăng

Giảng viên khoa Khoa học cơ bản tham dự và báo cáo tại hội thảo khoa học quốc gia “ Khoa học tự nhiên và ứng dụng trong thời đại số- NSA 2025”

Giảng viên khoa Khoa học cơ bản tham dự và báo cáo tại hội thảo khoa học quốc gia “ Khoa học tự nhiên và ứng dụng trong thời đại số- NSA 2025”

Thứ Bảy, 15:52 07/06/2025
Heterogeneous 2D/2D MnO2/MXene catalyst for nitrate-to-ammonia electrochemical reduction and Zn-nitrate battery behavior

Heterogeneous 2D/2D MnO2/MXene catalyst for nitrate-to-ammonia electrochemical reduction and Zn-nitrate battery behavior

Thứ Ba, 15:18 03/06/2025
Một số ứng dụng của phép toán về ma trận

Một số ứng dụng của phép toán về ma trận

Chủ Nhật, 08:41 01/06/2025
First principles unveiling the metallic TaS2/GeC heterostructure as an anode material in sodium-ion batteries†

First principles unveiling the metallic TaS2/GeC heterostructure as an anode material in sodium-ion batteries†

Thứ Sáu, 15:37 30/05/2025
Một số ứng dụng của hệ phương trình tuyến tính

Một số ứng dụng của hệ phương trình tuyến tính

Thứ Ba, 08:29 27/05/2025
Resolving adsorption mechanism of sodium polysulfides on Tim+1CmO2 MXenes for application in sodium-sulfur batteries: A first-principles study

Resolving adsorption mechanism of sodium polysulfides on Tim+1CmO2 MXenes for application in sodium-sulfur batteries: A first-principles study

Thứ Hai, 16:02 05/05/2025
Graphene/hexagonal boron nitride heterostructure: A promising material for ammonia gas sensing devices in humid environments

Graphene/hexagonal boron nitride heterostructure: A promising material for ammonia gas sensing devices in humid environments

Thứ Bảy, 14:41 03/05/2025
Thẩm định bộ tài liệu hướng dẫn đánh giá kết quả học tập học phần Âm nhạc đại cương - BS6022

Thẩm định bộ tài liệu hướng dẫn đánh giá kết quả học tập học phần Âm nhạc đại cương - BS6022

Thứ Ba, 14:34 29/04/2025
Guaranteed cost control of delayed conformable fractional-order systems with nonlinear perturbations using an event-triggered mechanism approach

Guaranteed cost control of delayed conformable fractional-order systems with nonlinear perturbations using an event-triggered mechanism approach

Thứ Năm, 13:27 10/04/2025
Novel Sufficient Conditions for Stabilization of Linear Positive Discrete-Time Systems Using Event-Triggered Control

Novel Sufficient Conditions for Stabilization of Linear Positive Discrete-Time Systems Using Event-Triggered Control

Thứ Ba, 15:07 08/04/2025