Biện pháp rèn luyện kĩ năng học tập cho sinh viên trường Đại học Công nghiệp Hà Nội
Hệ thống kĩ năng học tập được nhiều sinh viên đại học quan tâm, bởi nó có vai trò quan trọng trong quá trình tự học, tự nghiên cứu. Trên thực tế việc rèn luyện, hình thành những kĩ năng này ở sinh viên còn gặp khó khăn nhất định, do các em chưa được trang bị đầy đủ về mặt lý luận và biện pháp rèn luyện kĩ năng.
Bài báo mô tả 2 kĩ năng học tập thuộc nhóm kĩ năng nhận thức (kĩ năng sử dụng sách và tài liệu học tập, kĩ năng quan sát thu thập dữ liệu bằng thí nghiệm, thực hành) trên bình diện xác định bản chất và mô tả về mặt kĩ thuật thực hiện. Kết quả nghiên cứu là cơ sở để sinh viên trường Đại học Công nghiệp Hà Nội dựa vào đó tự tổ chức luyện tập, hình thành những kĩ năng học tập đáp ứng nhiệm vụ nhận thức nội dung học vấn nghề nghiệp trong quá trình học tập; nhu cầu tự học, tự nghiên cứu của các em trong bối cảnh nhà trường thực hiện đổi mới về cách dạy, cách học các học phần được tổ chức dạy theo hình thức kết hợp. Cũng như góp phần cải thiện hiệu quả việc học tập trong thời gian tự học hoặc học trên lớp ở các giờ lí thuyết, thực hành, thí nghiệm.
Đó là nội dung bài báo “Biện pháp rèn luyện kĩ năng học tập cho sinh viên trường Đại học Công nghiệp Hà Nội” của TS. Nguyễn Giang Nam- TBM Xã hội và nhân văn – Khoa Khoa học cơ bản – Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đăng trên tạp chí Giáo dục tập 23 (Số đặc biệt 4) tháng 5 năm 2023 từ trang 342 đến trang 347.
Abstract: Study skills are interested by many university students, because they play an important role in the process of self-study and self-research. But in fact, the organization of training for university students in learning skills for cognitive tasks has not been specifically considered. This study shows that the training and formation of a number of study skills in the group of cognitive skills will help students improve their learning efficiency during personal study or in class at reasonable hours. theory, practice, experiment. Research results contribute to supplementing theory and building content and skills in working with books and printed documents; skills of observation, data collection by experiment, practice in terms of determining the nature and description in terms of implementation techniques, helping students of Hanoi University of Industry to approach, practice on their own, form these skills to serve the learning process, to meet students' self-study and self-research needs in the context of the school's innovation in teaching and learning methods, which are organized according to combined form.
Keywords: Study skills, skills to work with books, observation skills, students
Toàn văn bài báo xem trên tạp chí Giáo dục tập 23 (Số đặc biệt 4) tháng 5 năm 2023 từ trang 342 đến trang 347.
Thứ Bảy, 08:46 10/06/2023
Copyright © 2018 Hanoi University of Industry.