Nghiên cứu, chế tạo một số bài thí nghiệm Vật lý ứng dụng trong giảng dạy ở trường Đại học Công nghiệp Hà Nội
Abstract: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, để nâng cao chất lượng dạy và học Vật lý ở trường Đại học trước hết phải tăng cường việc sử dụng các thí nghiệm trong quá trình giảng dạy. Đó là lý do tại sao sự đổi mới trong dạy học Vật lý luôn chú trọng vào việc nghiên cứu và xây dựng các thí nghiệm. Trong bài báo này, chúng tôi giới thiệu hai bài thí nghiệm Vật lý đại cương đã được nghiên cứu, thiết kế chế tạo để đưa vào giảng dạy tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội: thí nghiệm khảo sát suất điện động cảm ứng trong cuộn dậy và thí nghiệm khảo sát chuyển động của vật trên mặt phẳng nghiêng. Kết quả đo đạc thực nghiệm và tính toán cho thấy suất điện động trong cuộn dây tỉ lệ tuyến tính với tốc độ biến thiên của từ trường, hệ số ma sát và gia tốc trọng trường trên phù hợp với lý thuyết và các công bố gần đây.